รากฟันเทียมยี่ห้อไหนดี แบรนด์เกาหลี-ยุโรป ต่างกันอย่างไร

Last updated: 14 ต.ค. 2567  |  76 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รากฟันเทียมยี่ห้อไหนดี แบรนด์เกาหลี-ยุโรป ต่างกันอย่างไร

รากฟันเทียมได้รับการยอมรับว่าเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการบูรณะฟันที่ีหายไป  โดยศาสตราจารย์ Per-Ingvar Branemark ชาวสวีเดนได้ค้นพบความเข้ากันได้ทางชีวภาพของไททาเนียมกับร่างกายมนุษย์ในช่วงทศวรรษปี 1950 หลังจากการวิจัยเป็นเวลานานหลายปี ขั้นตอนการปลูกฟันเทียมจึงเป็นที่รู้จักในช่วงกลางทศวรรษปี 1980 และเริ่มแพร่หลายไปทั่วโลก การเริ่มใช้รากฟันเทียมเพื่อทดแทนฟันธรรมชาติที่หายไปจึงถูกใช้เป็นครั้งแรกจากประเทศฝั่งยุโรป ที่ได้มีการวิจัย พัฒนาตัววัสดุให้เข้ากับกระดูกของร่างกายเราได้และได้มาตรฐานที่ปลอดภัย จึงทำให้มีงานวิจัยจากนานาชาติจำนวนมากที่รับรองคุณภาพรากฟันเทียมยุโรปจึงมีราคาสูง ส่วนทางเลือกใหม่ที่เป็นรากฟันเทียมเกาหลีก็มีคุณภาพ มาตรฐานไม่ได้ด้อยไปกว่าของยุโรป ราคายังเข้าถึงได้ง่ายกว่า วัสดุตัวรากก็เป็นการใช้สกรูที่ทำจากไทเทเนียม (Titanium) เหมือนกัน ในปัจจุบันแบรนด์รากฟันเทียมเกาหลีก็ได้รับมาตรฐานสากล ใช้งานกันในนานาประเทศเช่นเดียวกับแบรนด์ทางยุโรป 

 

รากฟันเทียม Dentium จากประเทศเกาหลีใต้ (South Korea)

กลุ่มบริษัท เดนเทียม จำกัด  (Dentium Co.,Ltd.) ได้่มีการก่อตั้งในปี ค.ศ.2000 ณ ประเทศเกาหลีใต้ เป็นบริษัทชั้นนำรายแรกที่ประสบความสำเร็จในการทำ S.L.A. (Sandblasting with Large grits and Acid etching) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเกี่ยวกับการเคลือบผิวของรากเทียม โดยเราได้ผ่านการรับรองมาตรฐาน ISO13485 และมาตรฐานของ CE (ยุโรป) และยังเป็นผู้ผลิตที่ผ่านมาตรฐานด้วยระบบมาตรฐานของ GMP จากหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA)

1. พื้นผิวรากฟันเทียม ใช้นวัตกรรม S.L.A. Surface เพิ่มพื้นที่ผิวให้กระดูกเกาะยึดติดได้ดี
2. ตัวรากฟันเทียมมีความหนา รับแรงบดเคี้ยวได้ดี

รากฟันเทียม Neo Biotech จากประเทศเกาหลีใต้ (South Korea)

บริษัทนีโอไบโอเทค ได้่มีการก่อตั้งในปี ค.ศ.2000 ณ ประเทศเกาหลีใต้ เป็นผู้ผลิตรากฟันเทียม CMI ภายใต้การวิจัยและพัฒนาการผลิต (R&D)  โดยมุ่งเน้นถึงคุณภาพเป็นสำคัญและเชื่อมโยงเครือข่ายกว่า 3,000 คลินิก ใน 80 ประเทศ ครอบคลุมแถบอเมริกา ยุโรป ตะวันออกกลาง และเอเชีย รากเทียม Neo Biotech ได้ถูกออกแบบโครงสร้าง เพื่อให้เกิดความเสถียรอย่างสูงสุด (initial stability) และช่วยให้เกิดการ osseointegration รวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้วเกี่ยวกับ  พื้นผิวแบบ S.L.A. และการออกแบบรูปร่างของรากเทียม

1. มีไมโครกรูฟ ลดการสูญเสียมวลกระดูก

2. มีเทคโนโลยีกระบวนการพื้นผิว S.L.A บนผิวรากเทียม

3. ตัวรากเทียมรองรับการทำงานแบบ immediate placement และ immediate
loading

 

รากฟันเทียม SIC (Schilli Implantology Circle)จากประเทศ สวิสเซอร์แลนด์  (Switzerland)


ได้มีการบุกเบิกโดยศาสตราจารย์ดร. วิลฟรีดชิลลีเมื่อ 60 ปีก่อน (SIC) เป็นเครือข่ายแพทย์ระดับนานาชาติ บริษัท SIC invent ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.2003 ในประเทศสวิซเตอร์แลนด์ การออกแบบรากฟันเทียมนั้น ประกอบด้วยรากฟันเทียม SICace, SICmax และ SICtapered รากฟันเทียมมาพร้อมกับการเชื่อมต่อคอรากฟันเทียมโดยใช้การออกแบบ HEX ภายในและการออกแบบทรงกรวยที่ล็อกอัตโนมัติ 

1. ผลิตที่โรงงานระดับโลก Aesculap Aeos®
2. การันตีคุณภาพด้วยยอดขายจาก 27 ประเทศทั่วโลก
3. ผิวรากเทียมผ่านกระบวนการ Sandblasted , Large Grit , Acid-etched ช่วยในการยึดติดกับกระดูกได้ดี

 

รากฟันเทียม Astratech  จากประเทศ สวีเดน (Sweden)

Astra Tech พัฒนา ผลิต และจำหน่ายรากฟันเทียม รวมถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์ขั้นสูง Astra Tech เป็นส่วนหนึ่งของ AstraZeneca Group ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 1999 เมื่อบริษัทยา 2 แห่ง Astra และ Zeneca ควบรวมกิจการกัน Astra Tech Dental  โดยมีบริษัทในเครือและผู้จัดจำหน่ายในกว่า 25 ประเทศ การพัฒนา Astra Tech Implant System เริ่มต้นในปี 1985 ผลิตจากประเทศสวีเดน ได้รับการยอมรับมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี ในด้านการผลิตจุดเด่นอยู่ที่การใช้วัสดุไทเทเนียมที่เคลือบสารพิเศษทำให้ได้ผิวเคลือบระดับนาโนช่วยเร่งการยึดติดและการสร้างตัวของกระดูกรอบรากฟันเทียม ทำให้กระดูกสามารถเข้ามาติดได้เร็ว แน่น และแข็งแรงมากขึ้น

1. OsseoSpeed – มีพื้นผิวที่มีผลทำให้กระดูกยึดติดกับรากเทียมได้เร็วพื้นผิวไทเทเนียม จะช่วยกระตุ้นการสมานกระดูกตั้งแต่แรกเริ่มและเร่งขั้นตอนการสมานกระดูกให้เร็วขึ้น
2. MicroThread – ช่วยสร้างกระดูกไม่ทำให้เกิดการละลายของกระดูกในระยะยาวเกลียวขนาดเล็กบนฐานของรากเทียมในการกระจายการโหลด
3. ดีไซน์ซีลผนึกรูปกรวย– แข็งแกร่งและยึดแน่น ช่วยลดการเคลื่อนไหวและการรั่วซึมขนาดเล็ก
4. ความโค้งเข้ารูปในการเชื่อมประสาน - การเพิ่มพื้นที่สัมผัสของเนื้อเยื่อเหงือกความโค้งเข้ารูปที่มีเอกลักษณ์

รากฟันเทียม Straumann จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ (Switzerland)

บริษัท Straumann ก่อตั้งโดย Dr. Reinhard Straumann ตั้งแต่ ค.ศ. 1954 ในประเทศสวิสเซอร์แลนด์ เริ่มแรกธุรกิจของบริษัทยังไม่ใช่การผลิตรากฟันเทียม แต่เป็นผู้ชำนาญในเรื่องการผลิตโลหะผสมที่ใช้ในชิ้นส่วนของการทำนาฬิกา สืบเนื่องมายังรุ่นลูก Dr H.C. Fritz Straumann ได้สนใจเรื่องการพัฒนาวัสดุที่ใช้ในการยึดกระดูกที่แตกหักที่ใช้กันในวงการแพทย์ จนนำมาสู่การวิจัยและผลิตรากฟันเทียมยี่ห้อนี้ เป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1974 ซึ่งนับได้ว่าเป็นยุคแรกของรากฟันเทียมสมัยใหม่ รากเทียมStraumannป็นรากเทียมที่ได้รับการยอมรับ โดยสถาบันทันตกรรมชั้นนำของโลกยาวนานกว่า 60 ปี นอกจากผลงานวิจัยรับรองทางการแพทย์มากกว่า 1,000 ผลงานวิจัยแล้วยังรวมถึงการรับประกันในส่วนของตัวรากเทียม (Fixture) และส่วนแกนฟันรากเทียม (Abutment) ตลอดอายุการใช้งานหรือ Lifetime warranty จากบริษัทผู้ผลิต สตรอแมน Straumann เป็นระบบที่มีชื่อเสียงด้านวัสดุคุณภาพสูง ได้รับการไว้วางจากทันตแพทย์มาอย่างยาวนาน 

1. STRAUMANN TLX IMPLANT SYSTEM เป็นระบบรากฟันเทียมที่ออกแบบมาเพื่อให้เกิดความสะดวกสบายในการรักษาและเสริมความแข็งแรงของรากฟันเทียม
2. มีความทนทาน และความเร็วในการรักษา โดยใช้วัสดุ STRAUMANN® ROXOLID SLActive ซึ่งเข้ากันได้ดีกับเนื้อเยื่อและกระดูกของร่างกาย
3. เป็นทางเลือกใหม่ในการรักษาแบบ Immediate loading ที่ระดับ Tissue Level.

เมื่อได้มีการเปรียบเทียบในข้อมูล คุณสมบัติ คุณภาพ ราคา และความนิยมแล้ว จะสังเกตได้ว่ารากฟันเทียมแต่ละยี่ห้อฟังก์ชั่นการใช้งานหลังทำเสร็จเหมือนกันทั้งหมด ต่างแค่คุณสมบัติที่แต่ละยี่ห้อ แต่ยังไม่มีงานวิจัยที่เปรียบเทียบว่ายี่ห้อไหนดีกว่ายี่ห้อไหน ทุกแบรนด์ที่เราคัดสรรมาให้บริการ ล้วนแต่มีคุณภาพมาตรฐานที่ดีเยี่ยม และใช้งานกันในหลายทระเทศ

ส่วนที่ต่างกันที่พอจะนำมาเปรียบเทียบได้ คือ

1.แบรนด์ยุโรปมีงานวิจัยจากนานาประเทศที่รองรับที่มากกว่าและยาวนานกว่าของเกาหลีเพราะได้มีการคิดค้นมาก่อน
2.แบรนด์ยุโรปเป็นต้นกำเนินการคิดค้นรากเทียม และแบรนด์เกาหลีได้นำข้อมูลมาวิจัยและพัฒนาต่อในช่วงหลังจากนั้น
3.คุณสมบัติในตัววัสดุรากเทียมที่ช่วยในการยึดติดที่ให้เกิดความยาก ง่าย ในขั้นตอนการทำ แต่ทุกแบรนด์ต้องมีระยะเวลาในการรอการยึดติดตามความเหมาะสมของแต่ละเคส

ส่วนวัสดุพื้นฐานของตัวรากจะทำมาจากไทเทเนียมทั้งหมด ของเกาหลีและของยุโรปถ้าพูดถึงในเรื่องของคุณภาพการใช้งาน ประสิทธิภาพ อายุการใช้งาน รวมถึงความปลอดภัยไม่ต่างกัน อาจจะเปรียบให้เห็นภาพชัดขึ้นได้เหมือนการเลือกซื้อรถยนต์ ไม่ว่าจะเลือกขับยี่ห้อไหน รถยนต์ก็ต้องมีการดูแล เข้าศูนย์เพื่อเช็คระยะให้มีอายุการขับขี่ที่ยาวนานขึ้น

ในงบประมาณที่เข้าถึงได้ ใช้งานขับขี่ได้ดี บางท่านที่มองเห็นความคุ้มค่า อาจจะเลือก Honda , Toyota ,Tesla , BYD

ถ้าไม่มีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ นอกจากฟังชั่นการขับขี่แล้วยังสนใจรายละเอียดต่างด้วย เช่น ความนิ่งของรถ เทคโนโลยีการสั่งการ ภาพลักษณ์ในการขับขี่ ก็อาจจะเลือก  Mercedes-Benz , BMW , Audi , Porsche , Lexus ,  Volvo

ในงานรากเทียมนั้นการเลือกยี่ห้อก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่ที่สำคัญที่สุดคือ การที่มีทันตแพทย์ที่มีประสบการณ์ ความรู้ และทำเคสการรักษามาที่มากพอ ถึงจะได้สิทธิภาพสูงสุดตามไปด้วย

ปัจจัยที่ส่งผลต่ออายุรากฟันเทียมไม่ได้อยู่ที่ยี่ห้อ แต่อยู่ที่การดูแลของตัวเราเองค่ะ ถ้าเราดูแลไม่ให้มีรอยโรคในช่องปาก รากฟันเทียมต้องดูแลเหมือนฟันธรรมชาติทั่วไป ดูแลช่องปากให้สะอาด ขูดหินปูนประจำ ไม่ปล่อยไม่เป็นโรคเหงือกปริทันต์ และใช้ไหมขัดฟันสม่ำเสมอ ถ้าเราดูแลดี และมาพบทันตแพทย์เป็นประจำ 6 เดือนครั้ง รากฟันเทียมจะอยู่ได้นานมาก 15 ปีขึ้นไปค่ะ

เราสามารถเลือกได้ตามงบประมาณที่เข้าถึง  ส่วนตัวครอบฟันด้านบนรากฟันเทียมทุกยี่ห้อ ให้เป็นวัสดุครอบฟันบนรากฟันเทียมเป็น Ceramic , Zirconia อย่างดี 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้