รู้ก่อนอุดฟัน ! การอุดฟันด้วยวัสดุสีเหมือนฟัน ช่วยให้ฟันแข็งแรง สวยงาม กลับมาใช้งานได้ดังเดิม

Last updated: 19 ก.ย. 2567  |  8 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้ก่อนอุดฟัน ! การอุดฟันด้วยวัสดุสีเหมือนฟัน ช่วยให้ฟันแข็งแรง สวยงาม กลับมาใช้งานได้ดังเดิม

  การอุดฟัน (tooth filling)  


เป็นการรักษาอาการของฟันผุที่เห็นเป็นรูชัดเจน ฟันแตก ฟันบิ่น ซึ่งยังอยู่ในระยะที่บูรณะได้ แต่รอยผุนั้นต้องไม่ลึงถึงโพรงประสาทฟัน การอุดฟันเป็นการลดการลุกลามของผุ ลดอาการเสียวฟัน และจะทำให้ฟันกลับมาสมบูรณ์และใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพดังเดิม

   อุดฟันไปแล้วจะเสียวฟันไหม  


อาการเสียวฟันหลังอุดฟัน บางเคสอาจจะเกิดขึ้นได้ ในระยะเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ถ้ายังรู้สึกอาการเสียวฟันไม่ดีขึ้นเลย พบทันตแพทย์ได้ทันที

1.คุณหมอจะตรวจสุขภาพช่องปากและฟันของคนไข้ เพื่อแจ้งตำแหน่งฟันที่ผุ และค่าใช้จ่ายให้ทราบก่อนรักษา
2. บางเคสกรณีที่คนไข้มีฟันผุลึกจนเกือบถึงโพรงประสาทฟัน ถ้าทำการรักษาได้คุณหมอจะแจ้งข้อจำกัด ความเสี่ยง ให้คนไข้เป็นคนตัดสินใจ
3. เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการรักษา คุณหมอจะเตรียมฟัน โดยการกรอเนื้อฟันที่ติดเชื้อออก หากมีฟันผุลึกเข้าไปจนถึงชั้นในของเนื้อฟัน คุณหมอจะใส่วัสดุรองพื้นไปที่ผิวของฟันก่อนเพื่อช่วยลดอาการเสียวฟัน
4. เริ่มใช้วัสดุอุดฟันสีเหมือนฟันเติมเข้าไปในบริเวณนั้น สลับกับการฉายแสงที่เหมาะสมเพื่อให้วัสดุแข็งตัว และแข็งแรง
5. หลังจากทำการรักษาเสร็จแล้ว คุณหมอจะกรอแต่งฟันอีกครั้งเพื่อตกแต่งวัสดุอุดให้มีความสวยงาม ละมุน และดูเป็นธรรมชาติ

การอุดฟัน เป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ แต่การป้องกันที่ดีที่สุด คือ การดูแลรักษาสุขภาพช่องปากของตนเอง ด้วยการแปรงฟันที่ถูกวิธี ลดพฤติกรรมต่างๆ ที่ไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นการใช้ฟันผิดหน้าเคี้ยวของแข็ง การเคี้ยวก้อนน้ำแข็ง และควรมาพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพช่องปากและฟันทุก 6 เดือน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้